เทสลากําลังสร้างรถยนต์ Model 3 และ Model Y โดยไม่มีเซ็นเซอร์อัลตราโซนิก

Tesla กําลังถอดเซ็นเซอร์อัลตราโซนิกออกจากรถยนต์รุ่น 3 และ Model Y ซึ่งเป็นขั้นตอนต่อไปในแผนของ CEO Elon Musk ที่จะใช้กล้องและซอฟต์แวร์เพื่อสนับสนุนระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงและคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่ใช้งานอยู่อื่น ๆ เท่านั้น

ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป รถยนต์ Model 3 และ Model Y ทั้งหมดที่สร้างขึ้นสําหรับอเมริกาเหนือ ยุโรป ตะวันออกกลาง และไต้หวันจะไม่รวมเซ็นเซอร์อัลตราโซนิก 12 ตัวที่มักพบในกันชนหน้าและหลังของรถอีกต่อไป เซ็นเซอร์อัลตราโซนิก, ซึ่งวัดระยะทางโดยใช้คลื่นอัลตราโซนิค, โดยทั่วไปจะใช้เป็นเซ็นเซอร์ความใกล้ชิดเพื่อสนับสนุนระบบความปลอดภัยป้องกันการชนกัน, โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้งานความเร็วต่ําเช่นที่จอดรถ.

เทสลากล่าวว่าการกําจัดเซ็นเซอร์อัลตราโซนิก (หรือ USS) จะเริ่มต้นด้วยรถยนต์รุ่น 3 และ Model Y ในปี 2023 จะรวมถึงรถยนต์รุ่น S และ Model X

บริษัทกล่าวว่ากําลังเปิดตัว “เครือข่ายการเข้าพักตามวิสัยทัศน์” ที่ใช้ในซอฟต์แวร์ Full Self-Driving (FSD) Beta ซึ่งเป็นแพ็คเกจมูลค่า 15,000 ดอลลาร์ที่เสริมระบบอัตโนมัติและไม่ใช่การขับขี่ด้วยตนเอง เพื่อแทนที่อินพุตที่สร้างโดย USS เทสลาอ้างว่าวิธีการนี้ช่วยปรับปรุง Autopilot ทําให้มองเห็นได้ไกลขึ้นและความสามารถในการระบุและแยกแยะวัตถุต่างๆ

เทสลากล่าวว่าในขั้นต้นยานพาหนะใด ๆ ที่ส่งมอบให้กับลูกค้าที่ไม่มี USS จะมีคุณสมบัติที่ จํากัด หรือไม่ได้ใช้งานเช่นระบบช่วยจอดและหมายเรียกซึ่งช่วยให้บุคคลสามารถเคลื่อนย้ายรถไปข้างหน้าหรือกลับผ่านแอพเทสลาได้ ในที่สุดคุณสมบัติเหล่านั้นจะได้รับการกู้คืนผ่านการอัปเดตซอฟต์แวร์