เตรียมพร้อมชมฟุตบอลโลก World cup 2022

กำหนดการแข่งขันฟุตบอลโลก ครั้งที่ 22 ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลชายทีมชาติของทุกชาติสมาชิกฟีฟ่าที่จะจัดขึ้นทุกสี่ปี โดยครั้งนี้จัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน ถึง 18 ธันวาคม 2022 นี่จะเป็นฟุตบอลโลกครั้งแรกที่จัดในโลกอาหรับ และเป็นครั้งที่สองที่จัดในทวีปเอเชียต่อจากฟุตบอลโลก 2002 ที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งสุดท้ายที่มีทีมร่วมแข่งขัน 32 ทีม เนื่องจากจะมีการเพิ่มขึ้นเป็น 48 ทีมในฟุตบอลโลก 2026 ทีมชาติฝรั่งเศสเป็นแชมป์เก่าจากการแข่งขันครั้งที่ผ่านมา เนื่องด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดในฤดูร้อนของประเทศกาตาร์ ฟุตบอลโลกครั้งนี้จะจัดขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนถึงกลางเดือนธันวาคม ทำให้เป็นครั้งแรกที่จะไม่จัดในช่วงกลางปี โดยกรอบเวลาของการแข่งขันจะลดลงเหลือ 29 วัน ฟุตบอลโลก 2022 จะเริ่มแข่งขันตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน โดยเจ้าภาพอย่างกาตาร์จะลงเตะเป็นคู่เปิดสนามเจอกับเอกวาดอร์รอบแบ่งกลุ่มจะแข่งขันเสร็จสิ้นในวันที่ 2 ธันวาคม โดยจะได้ 16 ทีมผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์โปรแกรมการแข่งขันรอบ 16 ทีมสุดท้าย จะแข่งชันระหว่างวันที่ 3-6 ธันวาคม ส่วนรอบก่อนรองชนะเลิศจะแข่งขันระหว่างวันที่ 9-10 ธันวาคมรอบรองชนะเลิศจะแข่งขันในวันที่ 13-14 ธันวาคม โดยผู้แพ้ต้องไปเล่นในรอบชิงอันดับสามวันที่ 17 ธันวาคม ส่วนผู้ชนะจะได้ผ่านเข้าไปเล่นในรอบชิงชนะเลิศวันที่ 18 ธันวาคม

สำหรับมาสคอตที่ใช้คือ “ลาอีบ” กาตาร์ เปิดตัวมาสคอต ฟุตบอลโลก 2022 ตัวนี้ไปเมื่อเดือนเมษายน โดยใช้ชื่อว่า “ลาอีบ” (La’eeb) เป็นภาษาอารบิก มีความหมายว่า ผู้เล่นที่มีทักษะยอดเยี่ยมโดยลักษณะของมาสคอต เป็นผ้าสีขาว หน้าตาคล้ายเด็กผู้ชายสวมชุดประจำชาติ มีตา มีคิ้ว และเปิดปาก